INTERNET SCTV CÓ TỐT KHÔNG 2017


Nghịch lý mướn bao tăng, lệch giá giảm
Kết thúc năm 2017, tổng thị trường truyền hình trả chi phí đạt khoảng tầm 14 triệu thuê bao, nhưng doanh thu chỉ đạt 7.500 tỷ đồng. Còn trong năm 2016, với mức 12,5 triệu thuê bao, tổng doanh thu thị trường đạt khoảng tầm 12.000 tỷ đồng. Xa hơn, 5 năm trước, năm 2013, với chỉ không đến một nửa lượng mướn bao của năm 2017, cơ mà ngành truyền họa trả tiền vẫn đạt lợi nhuận hơn 5.800 tỷ đồng.
Bạn đang xem: Internet sctv có tốt không 2017
Điển hình là trường hòa hợp của SCTV. Năm 2014, SCTV tất cả 2,8 triệu thuê bao, lệch giá đạt hơn 3.600 tỷ đồng, thì tới năm 2017, SCTV tuy tất cả hơn 4,5 triệu mướn bao (gấp gấp đôi năm 2014), nhưng lại chỉ đạt lệch giá 3.420 tỷ đồng.
Cùng với cuộc chiến tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá giữa những doanh nghiệp vào ngành truyền ảnh trả tiền, đã lộ diện sự đối đầu mới từ năm 2017 đó là truyền họa giao thức OTT. |
Nghịch lý mướn bao tăng, doanh thu giảm đã cho thấy sự quyết liệt của thị phần truyền hình trả tiền.
Đây cũng chính là hệ quả của một cuộc đua giảm ngay kéo dài từ thời điểm năm 2014 cho nay. Từ năm 2014, những nhà cung cấp dịch vụ truyền họa trả tiền như VTVcab, SCTV, AVG, VTC, HTVC, Hanoicab, VNPT, Viettel, K+ vẫn đua nhau “cơ cấu gói cước, cơ cấu giá cước”, mà bản chất là ưu đãi giảm giá cước thuê bao để thu bán rất chạy hàng. Điển dường như K+, năm 2013, giá mướn bao gói cao nhất của K+ là 300.000 đồng/tháng, thì cho đến năm năm nhâm thìn chỉ còn 1 gói tốt nhất là 125.000 đồng/tháng. Bằng chiến thuật này, K+ đã tăng lượng mướn bao từ khoảng tầm 600.000 thuê bao (năm 2014) lên vội vàng đôi, hơn 1 triệu mướn bao vào khoảng thời gian 2017.
Trong “cuộc đua xuống vực thẳm” về giá bán cước, có những thời điểm giá thuê bao tháng của một vài nhà đài chỉ từ bằng giá một mớ rau xanh (20.000 đồng/tháng). Cuộc đua này khiến nhiều nhà đài thua thảm lỗ liên tục, sút lượng thuê bao, buộc phải biến đổi chủ sở hữu.
Cuộc tuyên chiến đối đầu mới mang tên OTT
Cùng cùng với cuộc chiến giảm ngay giữa các doanh nghiệp vào ngành tivi trả tiền, đã mở ra sự tuyên chiến và cạnh tranh mới từ năm 2017 và dự báo sẽ trở thành địch thủ đáng gờm của các nhà đài trong năm 2018, sẽ là truyền hình giao thức OTT (Over The top - hỗ trợ các nội dung cho những người sử dụng dựa trên những nền tảng Internet).
Trong năm 2017, những nhà đài như K+, SCTV, VTVcab, Viettel đã cách tân và phát triển dịch vụ truyền ảnh giao thức OTT và ban đầu thu phí người dùng. K+ bao gồm myK+Now, thu tiền phí 125.000 đồng/tháng, còn SCTV gồm SCTV VOD, thu phí từ 30.000 - 50.000 đồng/tháng. Hoặc như là VTVcab cùng với VTVcab ON cũng bắt thu phí thương mại & dịch vụ với giá cước 40.000 - 50.000 đồng/tháng.
Ông Lương Quốc Huy, Phó tgđ SCTV tiến công giá, việc đổi khác thuê bao sang thương mại dịch vụ OTT được coi là một hiểm họa lớn đối với ngành công nghiệp truyền ảnh trả tiền, nhất là ở các giang sơn nơi gồm Internet tốc độ cao với mức ngân sách phải chăng. Một số lý do khác dẫn đến sự thay đổi này bao hàm tăng túi tiền lập trình mang đến truyền hình trả chi phí truyền thống, giảm khả năng chi trả đa kênh và những giao dịch thu hút được hỗ trợ với bài toán bán những thiết bị OTT như Chromecast và Amazon Fire TV.
“Để phù hợp với xu nắm hiện nay, các đài truyền hình trong nước buộc phải phải sáng tạo hơn về mặt nội dung, tạo thành các chương trình cuốn hút hơn đối với khán giả, tuyệt nhất là giới trẻ. Một số trong những đài như K+, FPT Telecom, MobiFone… cũng ban đầu đầu tứ vào các thành phầm truyền hình trực tuyến, dựa trên căn cơ Internet để fan dùng dễ ợt hơn trong việc tiếp cận. Mức tổn phí của gói tivi trực tuyến này cũng tương tự với các dịch vụ theo nhóm truyền hình truyền thống lịch sử mà những đài này cung cấp”, ông Huy dấn xét.
Xem thêm: Cách Nấu Bánh Canh Chả Cá Bình Định, Cách Nấu Bánh Canh Mì Bình Định
Còn theo ông Phạm Thành Nam, Giám đốc công ty cổ phần công nghệ số Sao Bắc Đẩu, sự phát triển của truyền ảnh OTT là thời cơ để tăng lệch giá cho các đài phạt thanh - truyền hình hiện nay nay. Ngoài việc cố gắng bảo trì lượng người theo dõi trung thành, việc cách tân và phát triển lượng khán giả mới trên căn nguyên OTT là cách để tối nhiều hóa doanh thu cho những đài truyền hình, sệt biệt, khi quảng cáo bên trên Internet đã tăng mạnh. Sau khoản thời gian có nền tảng công nghệ tốt, việc duy nhất cần làm là sẵn sàng nội dung.
Ông Phan Thanh Giản, giám đốc điều hành đoạn phim TV thừa nhận định, đó là thời điểm kim cương để dịch chuyển truyền hình truyền thống cuội nguồn sang truyền hình OTT. Những đài truyền ảnh phải gật đầu đồng ý sống phổ biến và đối đầu và cạnh tranh một giải pháp sòng phẳng.
“Dù mất 5 năm và có thể thua lỗ hàng triệu USD, nhưng chúng tôi vẫn quyết trung ương và tin yêu OTT tại nước ta sẽ có chỗ đứng riêng”, ông Giản nói.
Hiện truyền ảnh OTT ở vn đang bao gồm 4 team tham gia.
Nhóm thứ nhất là những nhà đài như K+, SCTV, VTV gửi sang hướng làm OTT, đem Internet làm nền tảng gốc rễ truyền dẫn (trước sử dụng các nền tảng cáp, vệ tinh).
Nhóm máy hai là công ty internet như Viettel, VTC, MobiFone, lấy nội dung của phòng đài hoặc tự cấp dưỡng nội dung để triển khai truyền hình.
Nhóm thứ tía là các đơn vị phân phối nội dung thuần túy như mèo Tiên Sa, BHD... Tất cả thế bạo dạn sản xuất các chương trình giải trí, ao ước xây dựng ứng dụng riêng.
Nhóm thứ tứ là những đơn vị làm dịch vụ căn nguyên (platform) như FPT Play, ZingTV, Clip, VNPT Media... Không tính ra, còn có các “ông lớn” quốc tế tham gia cuộc chơi như YouTube, Netflix, Iflix.
Có thể thấy, với “thế trận” này, hứa hẹn hẹn sẽ sở hữu một trận đánh khốc liệt trên thị phần truyền hình trả tiền trong thời điểm 2018.