Trần văn thước

Trần Văn Thước sinc ngày 15 - 4 - 1954 trên xóm Vũ Lăng (Tiền Hải) là hội viên Hội Nhà văn toàn nước từ thời điểm năm 1999. Từng là thợ nguội Nhà vật dụng toa xe pháo Hữu Nghị, bị tai nạn lao động liệt hai chân từ thời điểm năm 1979. Đã xuất phiên bản 8 tập truyện nđính thêm cùng 2 tiểu ttiết về đề bài nông buôn bản, nông dân.

*

Nghề sông nước. Ảnh: Ngọc Linh


Anh đã được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi văn học. Cuối năm 2011, anh là một vào hơn chục bên văn được Bộ Nông nghiêp - Phát triển nông xóm cùng Hội Nhà văn Việt Nam tặng giải thưởng mang lại thành tựu xuất sắc viết về đề tài nông buôn bản mấy chục năm qua. Cống hiến của anh mang đến nền văn học đất nước đặc biệt đáng trân trọng. Anh là một trong số không nhiều những đơn vị văn Việt Nam viết về nông xã đang được bạn đọc yêu mến hiện nay.

Bạn đang xem: Trần văn thước

Cứ nghĩ mẫu anh công ty văn mấy chục năm ko ra khỏi thôn, ngày ngày đứng tựa vào cây nạng gỗ vừa viết văn vừa góp vợ bán hàng tạp hóa, tính nết lại hiền hòa, thơm thảo như củ khoai phong hạt lúa, được dân làng cùng bạn bnai lưng xa gần thương mến thì tkhô hanh thản và im ấm lắm. Ấy vậy nhưng mà cũng mấy phen lao đao bởi vì dòng vạ văn chương.

Lần thứ nhất là năm 1988, Lúc đó Trần Văn Thước mới về quê nghỉ dưỡng thương tật được 3 năm. Bút ít cam kết “Xin hãy nghe” đăng 2 kỳ báo Văn nghệ viết về tệ nạn cường hào mới ở nông thôn của Thước tạo để ý với cảm tình của bạn đọc cả nước, nhưng lại làm cho một số cán bộ địa phương bất bình. Họ kết tội Thước lợi dụng đổi mới trét nhọ cán bộ. Một buổi sáng, người ta tổ chức cuộc “tiếp thu báo chí truyền thông “ tại hội trường xóm, bao gồm đông đủ cán bộ, đảng viên tđam mê dự. Trên nóc hội trường đặt bốn loa nén công suất lớn chĩa ra bốn hướng truyền đi những ý kiến lên án anh đơn vị văn ăn cơm của xóm mà lại dám “vạch áo mang đến người xem lưng”. Có người còn đòi truy hỏi tố. Dân làng đứng chật bao quanh hội trường với dọc đường xóm. Tôi được Thước tin báo từ chiều hôm trước, cần sáng đó cũng tất cả mặt ở làng mạc, chứng kiến một sự kiện hơi điển hình của nông làng thời kỳ đầu đổi mới. Không khí thôn xóm căng như dây đàn, người xung quanh cuộc cũng thấy hãi, huống hồ một người mới cầm cây viết như Thước. Khoảng nửa buổi sáng sủa thì cuộc họp bỗng đổi chiều. Một số cán bộ lão thành lên tiếng bảo vệ Thước, lên án những không nên trái được nêu vào bài bút ký. Nhiều dân buôn bản ùa vào cuộc họp cướp diễn đàn ủng hộ tác giả. Loa truyền thanh hao tắt. Cuộc họp giải tán không có kết luận. Cũng thời điểm ấy, Phùng Gia Lộc ở Tkhô cứng Hóa viết chữ ký “Cái đêm hôm ấy đêm gì” đã phải trốn ra Hà Nội tá túc ở nhà bạn bè. Bài chữ ký khiến sóng gió ấy sau được báo Văn nghệ trao giải nhị, là nguồn động viên ko nhỏ với Thước.

Xem thêm: Vlogger Vân Possible Là Ai, Vân Possible: 30, Cô Ấy Luôn Luôn “Có Thể”

Mười năm sau, một buổi sáng, gồm một đoàn những cụ râu lâu năm tóc bạc đến bên, đặt tờ báo lên bàn và trải tấm gia phả bằng mẫu chiếu đôi ra trước mặt, nói với Thước: “Dòng họ công ty chúng tôi có mặt Công chúa mà lại anh viết thế này chẳng hóa ra họ Cửa Hàng chúng tôi loạn luân à?”. Đó là truyện ngắn “Họ Chu Đức thôn Trình” của Thước mới in. Khổ nỗi tình cờ xã Trình Phố buôn bản mặt cũng tất cả họ Chu rất Gianh Giá, thời nào cũng nhiều người đỗ đạt cùng làm cho quan liêu, mà những cụ là những bậc trưởng lão của chiếc họ ấy. Thước hoảng vượt, vội phân trần với những cụ rằng đây là truyện ngắn hư cấu chứ ko phải chữ ký. Nhưng những cụ không chịu, vày tại sao anh lại viết đúng tên làng mạc, thương hiệu họ bọn chúng tôi? Sự việc còn căng thẳng hơn lần trước, vì chưng vụ này đụng chạm đến những bé người cụ thể, một loại họ lớn. Các cụ tulặng bố sẽ gọi nhỏ cháu các nơi về tạo nên ra nhẽ. Tôi nhận điện thoại của Thước mà lo chũm cho anh. Tôi phải vào cuộc bằng biện pháp trực tiếp gặp những cụ, với tư phương pháp là công ty văn, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật của tỉnh, xác nhận bằng văn bản rằng truyện ngắn của Thước là thể loại văn học hư cấu, những điều viết ra vào đó không tồn tại giá chỉ trị pháp luật, nhưng sự trùng hợp ngẫu nhiên ấy là đáng tiếc, Thước phải xin lỗi những cụ và rút khiếp nghiệm. Qua mấy lần gặp gỡ, trao đổi mang ra đến nửa năm, rồi những cụ cũng nguôi ngoai phong bỏ qua cho Thước. Những “tai nạn” kiểu ấy vốn không qua khỏi một bí quyết dễ dàng, mà thường để lại hậu quả xấu trong số mối quan hệ về sau. Nhưng với một người thật tâm, dại khờ đáng yêu thương với hồn nhiên như Trần Văn Thước thì không có bất kì ai nỡ oán thù giận. Từ đấy, Thước đã được bài học nhớ đời về những hệ lụy của người cầm cây bút sống ở nông thôn như anh.

Một dòng dầm sắt rơi, đnai lưng ngang lưng phái mạnh trai Trần Văn Thước khi anh mới 25 tuổi. Các thầy thuốc Bệnh viện 91 Cấp cứu, rồi chuyển qua các bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Đường Sắt, rồi bệnh viện phục hồi chức năng Ba Vì. Vết thương thừa nặng dập tủy sống khiến anh bị liệt nửa người từ đấy. lúc còn trẻ Thước đã có tác dụng thơ, viết truyện ngắn nhưng đó là niềm đam mê dấu kín, bởi nghĩ nghiệp văn chương không hề thấp với mình không thể với tới. Mấy năm nằm viện, Thước lại viết, với truyện ngắn “Xin kể chuyện này” được in trên tuần báo Văn Nghệ như mở ra cho anh một chân trời mới. Tháng 7 năm 1985, Thước được đưa về làng mạc nghỉ chế độ thương tật vĩnh viễn sau 6 năm chữa trị qua nhiều bệnh viện. Thông thường, đây là giai đoạn cực nhọc khăn, khủng hoảng tư tưởng lúc nhỏ người biết chắc bản thân đã thành phế nhân bị tách khỏi môi trường làng hội. Khát vọng càng nhiều thì sự tuyệt vọng càng lớn. Nhưng Thước đã kiên cường vượt qua được trạng thái ấy. Có lẽ vì anh vốn hồn nhiên yêu đời, và đã nghĩ suy nghiền ngẫm nhiều qua những năm lâu năm nằm viện.

Về quê ít lâu Thước bắt đầu cầm cây viết. Tìm hiểu về sự nghiệp văn chương của Trần Văn Thước, tôi coi đây là dấu mốc quan trọng nhất của cuộc đời anh. Anh đã khởi đầu nghiệp văn với vốn liếng duy nhất là niềm đam mê văn học, tình thương cuộc sống, yêu bé người và tin tưởng vào bản thân. Tôi là người đầu tiên được đọc những truyện ngắn của Thước viết sau khoản thời gian về thôn. Đó là những trang bản thảo viết bên trên giấy có loại kẻ của học sinc, nét chữ không đẹp, nhưng tròn trặn và rất gồm hồn. Qua nhiều lần thư từ và sau thời điểm chọn in một truyện ngắn của Thước trên tạp chí Văn Nghệ địa phương, tôi đạp xe cộ theo địa chỉ bưu điện về quê thăm Thước. Nhà Thước bên đường xã, tất cả cây bàng râm mát trước cửa và dòng sông nhỏ chảy qua. Căn nhà tnhãi con tất cả dòng cửa sổ hình vuông trổ ra đường, nơi dường như lúc như thế nào gương mặt Thước cũng lấp ló phía vào. Người xã ghé thăm thiết lập ấm trà, bao thuốc, gói thuốc lào, gói bột canh tốt quyển vở cho nhỏ trẻ. Họ thường đứng kế bên cửa sổ, thò tay đưa tiền, nhận hàng, rồi kẻ trong người bên cạnh vui vẻ chuyện vãn với nhau về chuyện mùa màng, đồng áng, con cái, ma chay, cưới hỏi của thôn. Hình ảnh đầu tiên của Thước còn in đậm trong trái tim trí tôi là gương mặt hao gầy tươi cười của anh vào form cửa sổ ấy, Khi tôi dừng xe pháo đạp bên gốc bàng hỏi thăm bên anh. Gian bên kế bên đơn sơ kê một mẫu giường, một giá chỉ gỗ mộc bày sản phẩm tạp hóa, là nơi Thước vừa bán hàng, vừa viết văn và nghỉ ngơi, vợ con anh ở gian trong. Trên kệ bán sản phẩm có tập giấy thếp học sinh với chiếc cây bút bi, Thước đứng tựa cây nạng gỗ, vừa bán sản phẩm vừa viết, lúc mệt thì với chiếc điếu cày bắn một điếu thuốc lào cùng ngả xuống giường nghỉ giải lao, có khách hàng gọi lại nhỏm dậy.

Vì thương tật anh ko thể ngồi như mọi người, chỉ đứng tựa cây nạng hoặc nằm ngả người bên trên gối. Lần đầu gặp nhau, thấy Thước sống cùng làm cho việc vào hoàn cảnh ấy, tôi thật sự xúc động và ái ngại. Nhưng Thước thì rất vui vẻ cùng hồn nhiên, như thể anh hoàn toàn sử dụng rộng rãi với cuộc sống của mình. Cái cây bút bi cùng tập giấy viết dở luôn luôn để bên trên kệ gỗ, Thước gồm thể viết bất cứ dịp nào rảnh rỗi. Tôi hơi ngạc nhiên bởi vì sau khoản thời gian làm cho quen, Thước rủ: “Anh em mình có tác dụng ván cờ đi anh”. Hóa ra nhà Thước là cái câu lạc bộ cờ tướng của xóm. Từng Ngày mấy ông mê cờ thường đến đây uống tsoát, hút thuốc lào với chơi cờ, cũng để đàm đạo chuyện đời, chuyện xóm làng. Đôi khi vắng khách, Thước cũng cầm quân, nhưng chủ yếu anh xem đánh cờ và nghe chuyện. Rất nhiều cảnh sống, chuyện làng quê với những tính biện pháp, số phận nhân vật trong những tác phẩm của Thước được đúc kết từ những chuyện anh được nghe mỗi ngày. Thước không có điều kiện học ở trường, cũng không có nhiều sách để đọc về lý luận văn học, phương pháp sáng tác và tiếp cận với các trường phái, trào lưu văn học.

Anh viết văn như lưu giữ những ký ức của làng quê với bao vui buồn, mong ước vào chiếc không khí văn hóa nngây ngô đời đang bao gồm những biến động dữ dội của thời toàn cầu hóa đã len lỏi vào tận từng ngõ buôn bản. Văn hóa Việt bắt nguồn từ văn hóa thôn, làng quê là nơi lưu giữ văn hóa vô cùng bền vững và bao gồm những quy luật riêng rẽ. Vì vậy hàng nghìn năm Bắc thuộc, Nước mất nhưng buôn bản ko mất, kẻ thù cần sử dụng nhiều thủ đoạn với dã trọng tâm đồng hóa nhưng văn hóa của phụ thân ông vẫn bất tử trong văn hoá thôn. Làng vẫn âm thầm nuôi giấu những hero hào kiệt, những sĩ phu để rồi họ từ những chân tre mái rạ lớn lên ra đi đòi lại nước. Hiện thực của làng mạc với lối sống, phép ứng sử, dựng vợ gả chồng, sinh con đẻ dòng, nuôi dạy con cháu, thờ phụng tổ tiên diễn ra bình thường, tự nhiên như trời đất, nhưng ẩn chứa bao điều minh triết sáng suốt, hài hòa và hợp lý với Thiên Địa và sâu thẳm nhân văn.

Thước như cái cây hút ít nhựa sống từ chủ yếu dòng minc triết ấy qua chuyện buồn vui của thôn anh được nghe, được thấy từng ngày và anh đã viết đề xuất những trang văn về nông buôn bản Việt Nam thời đổi mới như một thứ đặc sản của riêng biệt anh. Những truyện như “Tháng bố thương mến”, “Trạm xá làng”, “Tcố sĩ gà”, “Về một miền khắc khoải”... là những trang văn viết về nông thôn mới với tính bí quyết, số phận người nông dân thời hiện đại tươi rói một hiện thực mới lạ. Trên văn đàn cơ hội đó cùng cả hiện ni, vẫn bao gồm người viết về nông làng nhưng bầu không khí làng quê và những nhân vật nông dân còn dáng dấp của dân cày, nông làng của những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Nông dân của Thước là dân cày mới, vừa có tác dụng ruộng, vừa buôn bán hoặc làm cho người công nhân theo thời vụ. Làng quê của Thước tất cả nhà hàng quán ăn, quán caraoke, một làng quê đang mơ giấc mơ đô thị hóa nhưng vẫn bao gồm lễ hội đình làng, cúng bái đền miếu và thờ phụng tổ tiên, giữ lễ nghĩa gia tộc. Nhân vật của Thước thường là những số phận nhỏ nhoi như anh thợ cày, ông đun te, anh riu tép, chị thợ cấy, ông thầy cúng, người làm xoàn mã. Họ sinh ra ở buôn bản, thảo thơm chăm chỉ làm lụng, yêu đương, sinh con đẻ cái, ước ao ước chỉ là được sống lặng vui, no đủ, con cái ăn học buộc phải người. Chỉ thế thôi mà lại đằng sau mỗi số phận có biết bao điều bỏ ra phối, giằng xé, những yêu thương thương và thù hận, những may mắn và tai ương luôn luôn đan cài đặt trong thế giới nhân vật của Trần Văn Thước.

Làng quê bình lặng với những cánh đồng, cái sông bến nước, nhưng ẩn chứa bên trong là những cảnh đời ko đơn giản được Trần Văn Thước chắt lọc bắt buộc những trang văn thấm đẫm tình thân và lòng nhân ái. Đọc Trần Văn Thước, người ta cảm nhận được một vùng nông buôn bản đang biến động mãnh liệt do tác động của tởm tế hàng hóa, một thế hệ dân cày mới với lối sống mới, biện pháp ứng xử mới, với những mâu thuẫn, va chạm lợi ích mới, nhưng tựu thông thường lại anh vẫn dựng lên một bức tranh về nông xã thời hiện đại với đường nét đẹp được lưu giữ bằng văn hóa làng truyền thống của riêng rẽ anh.

Xem thêm: Vú Sữa Lò Rèn Ở Đâu - #1 Vú Sữa Tím Lò Rèn Vĩnh Kim

Từ Khi về quê năm 1985 đến ni, vừa bán hàng vừa đứng tựa cây nạng gỗ viết văn, Trần Văn Thước đã xuất bản 10 tác phẩm, vào đó bao gồm 2 cuốn tiểu thuyết và 8 tập truyện ngắn. Tận mắt nhìn thấy Thước gầy đụn đu bản thân trên cây nạng gỗ viết từng nét chữ, mới hiểu được sự lao động khổ công của anh đến dường làm sao để sáng sủa tạo ra từng ấy tác phẩm. Có thể nói anh đã vắt kiệt sức bản thân đến văn chương.


Chuyên mục: Người nổi tiếng