VIỆT NAM CỘNG HÒA CÓ TỐT KHÔNG

      16

SANTA ANA, California (NV) – Sự trường tồn ngắn ngủi có 21 năm, từ 1954 đến 1975 của miền nam Tự Do, trong những số ấy nền cộng Hòa nước ta tính ra chỉ có 19 năm, từ bỏ 1956 cho 1975, đã khiến cho cho phần lớn người dân Việt Nam, sống trong nước cũng giống như ở hải ngoại, không ngoài ngậm ngùi.

Bạn đang xem: Việt nam cộng hòa có tốt không

*
Lễ Khánh Thành Đường xe cộ Lửa Xuyên Việt Đông Hà-Sài Gòn, 7 mon Tám, 1959. (Hình: vi.wikipedia.org)


Ai nấy phần đông tiếc ghi nhớ về một giai đoạn lịch sử hào hùng vàng son với một chính sách chính trị xuất sắc đẹp của dân tộc sau khoản thời gian những người Cộng Sản vn thành công đặt ách thống trị lên toàn cõi nước nhà Việt Nam, với việc thành phố sài thành sụp đổ vào ngày 30 mon Tư, 1975.

Lý vày dẫn đến các ngậm ngùi, tiếc nuối nhớ này bắt đầu từ nỗi thất vọng lớn lao cùng ê chề của một phần tử lớn vào dân chúng vn từ nam chí Bắc về thành tích thống trị bết chén của đảng cùng Sản Việt Nam, vừa độc quyền vừa phi nhân bản.

Sau ngày cộng Sản Việt Nam sở hữu được miền phái mạnh Việt Nam, nhà trương của họ là bóp nghẹt hết phần lớn tiếng nói đối lập và loại trừ tất cả phần lớn đảng phái khác thoát ra khỏi guồng máy cai trị ở trong phòng nước, từ bao gồm phủ tính đến quốc hội và hệ thống tư pháp.

Chính quyền bây giờ tại thành phố hà nội vẫn muốn xóa khỏi hết những vết tích huy hoàng xưa của vn Cộng Hòa ra khỏi lịch sử hào hùng dân tộc và ra khỏi tâm hồn của người vn từ Ải nam giới Quan (dù khu vực này ngày này đã mất vào tay Trung Quốc) cho tới Mũi Cà Mau. Mà lại họ đâu biết rằng nước ta Cộng Hòa vẫn sinh sống mãi trong tim dân tộc với trong dòng lịch sử vẻ vang Việt phái nam qua phần đông di sản cực kỳ quý báu mà chính sách Cộng Hòa tại miền nam bộ Việt nam giới đã góp sức cho đất nước.

Những di sản quý báu mà nước ta Cộng Hòa còn lại cho tổ quốc và dân tộc

Trong bài viết nhan đề “30/4: vn Cộng Hòa nhằm lại các di sản trân quý cho thời nay và tương lai” bên trên trang mạng bencublog.wordpress.com, ngày 23 tháng Tư, 2019, tác giả Vũ Thăng Long kể ra những di sản về giáo dục, gớm tế, bao gồm trị-hành chủ yếu và xã hội, kế bên cái di tích hết sức đáng yêu để lại cho các thế hệ tương lai của Việt Nam, đó là nền âm nhạc hoàn hảo do những văn nghệ sĩ cùng nhạc sĩ miền nam bộ Tự do sáng tác.

Theo tác giả, việt nam Cộng Hòa là chính sách đầu tiên đã thành công trong kế hoạch phát huy nền kinh tế thị trường trên Việt Nam, trong những số đó vai trò marketing của tứ nhân được đề cao.

Khác với khu vực miền bắc Cộng Sản, khu vực miền nam Tự bởi vì đã thực hiện cuộc cách Mạng Xanh một biện pháp êm thắm và chưa phải đổ một giọt máu như thế nào qua những chương trình “Cải giải pháp Điền Địa” thời Đệ Nhất cùng Hòa cùng “Người Cày bao gồm Ruộng” thời Đệ Nhị cùng Hòa, mang về no cơm, ấm áo mang đến hàng triệu nông dân và nhà trồng trọt từ đồng bằng Sông Cửu Long cho tới vùng cao nguyên Trung Phần.

Việt Nam cùng Hòa cũng chính là “thủy tổ” của ngành khai quật dầu khí tại miền nam Việt nam giới sau khi mày mò và xác định được một số trong những vùng mỏ có thể khai thác thương mại dịch vụ được bên cạnh Biển Đông, nơi việt nam có hòa bình trên cả nhị quần hòn đảo Hoàng Sa cùng Trường Sa, mà do nạn chiến tranh kéo dài nên còn chưa kịp khai thác.

Xem thêm: Thông Tin Thành Viên Nhóm Hktm The Five Đầy Đủ Nhất 2018, Andy Hải Âu Hktm The Five Singer

Nhưng kết quả sáng chói tốt nhất của việt nam Cộng Hòa vẫn chính là xây dựng một nền trường đoản cú do, dân chủ trẻ trung cho miền đất này sau khoản thời gian thoát ngoài xiềng xích của tất cả thực dân lẫn phong kiến. Bản Hiến Pháp của nền Đệ Nhất cùng Hòa, với cũng là phiên bản Hiến Pháp dân chủ thứ nhất của khu đất nước, được ra mắt vào ngày 26 tháng Mười, 1956, và bản Hiến Pháp của nền Đệ Nhị cộng Hòa được chào làng vào ngày 1 Tháng Mười Một, 1967, gần như nói rằng chính sách Cộng Hòa luôn tôn trọng nhân quyền: “Mọi tín đồ dân nhân vị được trọng.”

*
Cuộc hội thảo về “Hai Mươi Năm Văn Học khu vực miền nam 1954-1975” lần đầu tiên được tổ chức triển khai tại tòa biên soạn nhật báo người việt hôm 6 tháng Mười Hai, 2014, và tòa soạn nhật trình Việt Báo hôm 7 mon Mười Hai, 2014, vì chưng nhật báo bạn Việt, nhật trình Việt Báo, báo mạng tiền Vệ, báo mạng da Màu tổ chức. Vào hình, hội thảo tại nhật báo tín đồ Việt. (Hình: tín đồ Việt)

Cũng trong kích thước của một chế độ tự do, dân chủ, chủ yếu quyền việt nam Cộng Hòa sẽ khuyến khích sự trở nên tân tiến của những tổ chức xã hội dân sự, vận động với quy định tự trị lẫn cả về hành chánh với tài chánh, tiêu biểu vượt trội là Tổng Liên Đoàn Lao Công vn cùng các tổ chức chình trị và hiệp hội của hầu hết công dân trên toàn quốc. Điều này trọn vẹn trái ngược với chủ trương bóp nghẹt các tổ chức xóm hội dân sự trong chế độ Cộng Sản tại nước ta ngày nay.

Việt Nam cùng Hòa không hẳn là chế độ tồn trên ngắn tuyệt nhất trong kế hoạch sử

Nhiều người việt Nam, cùng cả những người dân ngoại quốc yêu thích nền trường đoản cú do, dân công ty của khu vực miền nam Việt Nam, vị quá xót yêu mến cho mẫu kết liễu bất ngờ đột ngột của chính sách Việt Nam cộng Hòa, cứ cho là 21 năm mãi sau của cơ chế này là quá ngắn.

Thật ra, lịch sử thế giới vẫn đầy phần nhiều triều đại huy hoàng và nhà cai trị tài cha có tuổi thọ cực kỳ ngắn, tức là còn ngắn hơn cả chế độ Việt Nam cùng Hòa nữa. Triều Đại nhà Tần, tuy tất cả công lớn nhờ thống duy nhất nước Trung Hoa, chỉ tồn tại bao gồm 15 năm (từ 221 mang đến 206 Trước Công Nguyên); Vua Alexander the Great (A định kỳ Sơn Đại Đế) của xứ Macedon (Cổ Hy Lạp) chỉ trên vị bao gồm 13 năm (từ 336 đến 323 Trước Công Nguyên); Hoàng Đế quang đãng Trung chỉ sinh hoạt ngôi tất cả bốn năm (từ 1788 mang lại 1792) trong những khi Nhà Tây đánh chỉ tồn tại có 13 năm (từ 1789 đến 1802)…

Nói nuốm để thấy rằng chính những thành quả to lớn của những triều đại huy hoàng và những nhà ách thống trị tài ba, như được kể tới nghỉ ngơi trên, mới là vấn đề quan trọng, trong những khi việc lâu dài ngắn hay dài của cơ chế này hay lãnh tụ nọ, nghĩ mang lại cùng, đều là do ở phước phần của các đất nước và dân tộc liên hệ, cùng đó là điều mà con bạn trên trần thế không cai quản được, bởi vì tất cả phần nhiều là “sự bởi tiền định, phù sinh không tự mang,” bạn xưa từng nói vậy.

Lý vì và mục tiêu tồn tại của nước ta Cộng Hòa

Vậy thì, vì sao và mục tiêu tồn tại (raison d’être, justification for existence) của việt nam Cộng Hòa là gì? các yếu tố sau đây có thể giải đam mê cho nguyên nhân và mục tiêu tồn trên của nước ta Cộng Hòa vào dòng lịch sử hào hùng thăng trầm, vinh có, nhục có, của dân tộc Việt Nam:

Thứ nhất, việt nam Cộng Hòa là chính sách khai sáng nền từ bỏ do, dân chủ chân chính, tức không phải là đồ vật giả hiệu. Đầu tiên trong lịch sử vẻ vang Việt Nam, cho dù đó là 1 trong nền từ do, dân nhà non trẻ em của một non sông vừa thoát ra khỏi ách thực dân, phong con kiến tại Á Châu sau nuốm Chiến sản phẩm Hai.

Thứ nhì, việt nam Cộng Hòa sẽ đạt được không ít thành tích sáng sủa chói bao gồm cả nội trị lẫn ngoại giao vào suốt thời hạn tồn tại, từ thiết yếu trị, kinh tế, quân sự, giáo dục, văn học cho tới nghệ thuật, âm nhạc, điện ảnh, y tế, thể thao…

Thứ ba, ngày nay, một số trong những thành tích sáng sủa chói nói trên sẽ nghiễm nhiên trở thành những di tích quý báu với đáng tự hào vào nền tiến bộ và văn hoá của dân tộc Việt Nam.

Thứ tư, việt nam Cộng Hòa đã trở thành hình tượng của “những ngày tháng cũ tươi đẹp” (“the good old days”) như lời nói cửa miệng của mọi fan khắp nơi, lần chần phát xuất tự thuở nào nhưng, éo le thay, hễ nhân loại càng văn minh, tiến bộ chừng làm sao thì lại cảng thấy câu ngạn ngữ đó cứ đúng mãi, y như lời văn sĩ – kiêm thi sĩ và nghệ sĩ – Pháp Michel Houellebecq từng nói: “Quá khứ luôn tươi đẹp” (“Le passé est toujours beau, the past is always beautiful”).

Thứ năm, dù mong muốn hay không, sự mãi sau của việt nam Cộng Hòa trong vượt khứ còn là một lời nói nhở chính sách Cộng Sản đã cai trị vn bây giờ, rằng chúng ta vẫn không thực hiện giỏi đẹp được – nếu không nói là tồi tàn – những lời hứa hẹn hẹn vừa con đường mật vừa hão huyền của họ, dù đã nửa thay kỷ trôi qua, lúc hô hào nhân loại và dân chúng việt nam hãy ủng hộ bọn họ trong cuộc chiến tranh xâm lăng Miền Nam tự do và thống nhất khu đất nước, với cùng đích là đem lại công bình xã hội, độc lập, từ bỏ do, hạnh phúc và no ấm cho dân tộc bản địa Việt Nam.

*
Cuộc hội thảo chiến lược về “Hai Mươi Năm Văn Học miền nam 1954-1975” lần đầu tiên được tổ chức triển khai tại tòa biên soạn nhật báo người việt nam hôm 6 mon Mười Hai, 2014, với tòa soạn nhật báo Việt Báo hôm 7 mon Mười Hai, 2014, bởi vì nhật báo người Việt, nhật báo Việt Báo, báo mạng chi phí Vệ, báo mạng da Màu tổ chức. Vào hình, hội thảo tại nhật trình Việt Báo. (Hình: tín đồ Việt)

Phải hiểu được sau khi chiếm hữu được Miền phái nam Việt Nam, cùng Sản Bắc Việt vẫn trở thành người chủ ông của một miền khu đất trù phú và các tài nguyên thiên nhiên nhất, nhì tại Viễn Đông, đông đảo thứ mà những dân tộc văn minh, kích thước Nhật Bản, phái nam Hàn và Đài Loan, phần đông thèm rỏ dãi mà không tồn tại được.

“Tiếc cố chút nghĩa cũ càng”…

Việt Nam cùng Hòa tuy mất đi, dẫu vậy đó chỉ là do cái phần xác hữu hình thì cần tuân theo cách thức hữu sinh, hữu tử của tạo ra Hóa, nhưng mà phần hồn, có nghĩa là cái tinh hoa của chính sách – cùng trong trường hợp này là của bao gồm thể từ do, dân chủ tại khu vực miền nam Tự vì chưng – thì vẫn nghỉ ngơi mãi với tổ quốc và dân tộc nước ta như mọi fan thấy đó, giống như lời đại thi hào Nguyễn Du nói vào “Truyện Kiều” qua cửa miệng của nhân vật dụng Thúy Kiều: “Kiều rằng: đầy đủ đấng tài hoa/ Thác là thể phách, còn là tinh anh.”

Nhớ về thời đại tiến thưởng son của nước ta Cộng Hòa trong lịch sử vẻ vang dân tộc vn và cũng để nắm cho lời kết, xin mượn hai câu thơ tiếp sau đây – biểu đạt tấm lòng nhớ nhung, luyền nuối tiếc của Thúy Kiều so với người tình xưa Kim Trọng (cũng vào “Truyện Kiều”) mà định mệnh nghiệt ngã dường như không cho thiếu phụ được thỏa lời nguyện ước cha sinh: “Tiếc cầm cố chút nghĩa cũ càng/ Dẫu lìa ngó ý còn vương vãi tơ lòng”… (Vann Phan)